0981.320.320
15/259 Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà NộiGiỏ hàngĐăng nhậpĐăng ký

Vì sao buổi chiều là thời gian tốt nhất để chạy bộ?

Nhiều người có thói quen tập thể dục buổi sáng, vì cho rằng khi đó là thời gian cơ thể chúng ta cảm thấy thư thái nhất. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học thì buổi sáng chưa hẳn là lựa chọn tối ưu cho việc tập luyện...

Chạy bộ buổi chiều hiệu quả nhất

TS Phyllis Zee, chuyên khoa thần kinh học, thuộc Đại học Tây Bắc (Hoa Kỳ) cho biết: Thời gian lý tưởng nhất cho việc luyện tập là buổi chiều muộn, khoảng từ 4 - 6h. "Lý do là vì đây là thời gian sức mạnh cơ bắp đạt đỉnh cao nhất nên sẽ ít có nguy cơ bị tổn thương. Hơn nữa đây cũng là thời gian mà con ngườilựa chọn để tập thể dục nhất bởi sau một ngày làm việc, buổi chiều sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn, tập luyện giúp họ thư giãn có sự tập trung tốt hơn."

Nhiều chuyên gia nghiên cứu về nhịp sinh học của cơ thể cùng chung ý kiến với TS Zee. Họ cho rằng khả năng vận động của con người thay đổi trong một chu kỳ sinh học 24 giờ. Nhịp sinh học điều hòa nhiệt độ cơ thể - một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả vận động tốt nhất. Theo đó, vào buổi chiều nhiệt độ cơ thể tăng hơn so với buổi sáng một hoặc hai độ, làm cho các cơ đàn hồi, mềm dẻo hơn, giảm nguy cơ chấn thương.

Không cần nỗ lực dậy sớm để tập luyện

Runner's World tuyên bố rằng: 'Hầu hết các hoạt động thể chất được thực hiện tốt nhất trong khoảng thời gian từ giữa đến cuối buổi chiều, vì đây là lúc nhiệt độ cơ thể cao nhất, có nghĩa là các cơ ở mức dẻo dai nhất, giảm nguy cơ chấn thương không đáng có. Gần đây, điều này đã được củng cố bởi một nghiên cứu phát hiện ra rằng chức năng hoạt động của phổi vào buổi chiều tốt hơn 6% so với các thời điểm khác trong ngày '.

Tôi đã từng phải vật lộn ở trường đại học với bài tập lúc 6 giờ sáng vì cơ thể tôi không bao giờ cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo vào thời gian đó. Tôi đã thử mọi phương pháp tôi đọc được như việc sẽ thức dậy trước một hoặc hai giờ, uống một tách cà phê, ăn một món ăn nhẹ nhưng những điều đó không thực sự hiệu quả đối với tôi. Đơn giản là tôi chỉ hoạt động tốt hơn vào buổi chiều hoặc buổi tối.

Cơ thể của mỗi người là khác nhau và tôi nghĩ rằng bạn có thể rèn luyện bản thân thích nghi với việc tập luyện vào buổi sáng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng việc thực hiện các bài tập một cách tối ưu sẽ dễ dàng hơn vào cuối buổi chiều hoặc buổi tối. Nếu mục tiêu của bạn không phải là đạt được hiệu suất cao nhất trong tập luyện, thì tập thể dục buổi sáng có thể là lựa chọn tốt và phù hợp hơn dựa trên lịch trình của bạn.

Bạn có thể tăng quãng đường để chạy

Khi bạn chia một lần chạy dài thành hai lần chạy ngắn, bạn có thể tăng thêm quãng đường chạy nếu bạn chạy vào cả buổi sáng và buổi tối.

Khi huấn luyện viên của tôi tăng quãng đường chạy hàng tuần của tôi ở trường đại học, ông ấy đã yêu cầu tôi thực hiện một bài tập thể dục đơn giản vào cuối ngày sau buổi tập vào buổi sáng. Chiến lược này đã giúp tôi phục hồi sau buổi tập luyện buổi sáng, ngăn tôi ít vận động vào các buổi còn lại trong ngày và giúp tôi tăng thêm quãng đường chạy trong tuần.

Bạn cũng có thể làm như vậy, nhưng bạn phải sẵn sàng cho việc chạy vào buổi chiều hoặc buổi tối. Điều này sẽ giúp bạn có thêm thời gian hồi phục thể chất giữa hai lần chạy trong ngày.

Giảm nguy cơ chấn thương

Nếu bạn có thói quen rời khỏi giường và đi thẳng ra cửa để chạy, bạn cần xem xét lại và từ bỏ thói quen này càng sớm càng tốt. Vì nếu bạn ít vận động trong một thời gian dài, cơ bắp của bạn không được khởi động đúng cách và khả năng chấn thương hoàn toàn có thể xảy ra.

May mắn thay, chạy bộ buổi tối có thể giúp bạn giảm nguy cơ chấn thương. Theo John Miles- nhà vật lý trị liệu chính của Deep Heat và là trưởng bộ phận khoa học y tế của Đội bóng bầu dục Cardiff Blues cho biết: “Chấn thương thực sự là một rủi ro khi bạn chọn chạy bộ vào sáng sớm. Việc khởi động kĩ càng rất quan trọng, đặc biệt là trong những tháng lạnh giá vì nhiệt độ cơ thể của bạn sẽ giảm qua một đêm và cơ thể bạn sẽ căng cứng.”

Khi chạy bộ vào buổi chiều, bạn đã có một khoảng thời gian làm ấm cơ thể bởi vì bạn có thể đã di chuyển cả ngày. Cá nhân tôi nhận thấy rằng tôi đã bớt căng thẳng hơn rất nhiều khi chạy bộ vào buổi chiều hoặc buổi tối thay vì buổi sáng.

Thật không may, trước đây tôi đã từng rất lười trong việc chạy bộ vào buổi sáng. Tôi nhớ một ngày đặc biệt se lạnh khi tôi chuẩn bị chạy vào khoảng 5 giờ sáng, tôi chưa kịp thực hiện các động tác khởi động mà đã lao nhanh ra khỏi cửa để bắt đầu chạy bộ. Cuối cùng tôi bị căng cơ và chân tôi bị đau nhức khó chịu trong vài ngày sau đó.

Vì vậy, nếu bạn chọn chạy vào buổi sáng, tôi khuyên bạn nên khởi động kĩ càng trước khi bắt đầu. 

Nếu bạn chưa bao giờ chạy bộ vào buổi chiều hoặc buổi tối, tôi mong bạn hãy thử một lần và rất có thể bạn sẽ thích nó đấy. 

Trước khi vào đại học, tôi thường xuyên chạy bộ vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Một khi tôi đã trải nghiệm được những lợi ích của việc chạy vào cuối ngày, tôi bắt đầu bổ sung việc chạy bộ vào buổi chiều và buổi tối vào thói quen của mình.

Nếu bạn có thể chuyển lịch tập luyện của mình sang buổi chiều tối, bạn sẽ nhận được một số lợi ích, chẳng hạn như tập luyện khỏe hơn, điều này cũng sẽ giúp bạn phát huy hết khả năng của mình với tư cách là một vận động viên điền kinh.

Thời gian luyện tập tốt nhất là khoảng thời gian thích hợp nhất đối với bạn, quan trọng là bạn phải duy trì việc tập luyện một cách đều đặn. Tùy vào nhịp sinh học và tính chất công việc mà bạn có thể lựa chọn thời gian tập luyện phù hợp. Lên một kế hoạch tập luyện chi tiết cùng việc duy trì lịch tập thường xuyên không chỉ giúp cơ thể săn chắc dẻo dai mà còn giúp cải thiện thể lực và trí óc của bạn. 

Theo chia sẻ của Alyssa Gregory - Huấn luyện viên sức khỏe, blogger về lối sống tại Medium.

Registration/ Cổng đăng ký giải chạy CUC PHUONG JUNGLE PATHS 2021

https://docs.google.com/.../1FAIpQLSenVjd8ojn75M.../viewform

?Vé EARLY BIRD được mở bán từ 26/11 - 25/12/2020.

? ĐẶC BIỆT khi đăng ký qua AHOTUA các Anh/chị sẽ được nhận ưu đãi SALE 10%.

Race day/ Ngày đua: 4/4/2021.

70KM | 42KM | 25KM | 10KM.

Bình luận

THÔNG TIN BẠN ĐANG TÌM KIẾM

G

0981.320.320
Nhắn tin!