0981.320.320
15/259 Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà NộiGiỏ hàngĐăng nhậpĐăng ký

7 Mẹo giúp cơ thể mát mẻ khi chạy bộ dưới thời tiết oi nóng

Không gì tuyệt vời hơn là được chạy bộ vào mùa hè, bởi lẽ bạn sẽ không phải mặc những bộ đồ giữ nhiệt lùm xùm như khi tập chạy vào mùa đông. Tuy nhiên, chạy bộ vào mùa hè cũng không hề dễ dàng. Nắng gắt có thể khiến quãng đường bạn chạy thêm khó khăn gấp bội phần. Chưa kể, thời tiết nắng nóng sẽ khiến bạn bị mất nước, mất nhiệt thậm chí là tử vong vì sốc nhiệt.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tập chạy một cách đều đặn và an toàn, kể trong tiết trời nắng nóng. Dưới đây là 7 Mẹo giúp cơ thể mát mẻ khi chạy bộ dưới thời tiết oi nóng nhất.

1. Điều chỉnh thời điểm tập luyện trong ngày

Tránh chạy bộ ngoài trời trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều để tránh cái nắng gay gắt và nhiệt độ đỉnh điểm trong ngày. Tốt nhất là chạy lúc sáng sớm, vừa mát mẻ vừa vắng xe, không khí cũng trong lành hơn. Nếu bạn không thể dậy sớm, chạy vào buổi tối sau 6h là thời điểm phù hợp, lúc này nắng vừa tắt trời sẽ bớt oi bức hơn. Bạn cũng sẽ có nhiều thời gian để chinh phục các cự ly dài hơi trên 10Km, và có thời gian nghỉ ngơi sau khi chạy để không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm.

2. Thay đổi trang phục

Nếu bạn thích màu đen và áo sản xuất từ vải cotton khi chạy vì chất liệu ít thấm hút và gây ra trầy xước, hãy tạm cất nó qua khỏi giai đoạn hiện nay. Quần áo màu tối sẽ gây bức xạ nhiệt càng làm bạn cảm thấy oi bức hơn. Hãy thay thế bằng các trang phục màu sáng, rộng rãi và chọn áo làm từ polypropylene - loại vải nhân tạo nhẹ ngay cả khi thấm ướt mồ hôi. Sản phẩm cũng dễ bay hơi, giúp bạn luôn thoải mái và khô ráo.

Nếu có khả năng, hãy đầu tư các loại quần áo chạy bộ hàng hiệu như ClimaCool (Adidas), Dri-FIT (Nike), nó sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong điều kiện thời tiết oi bức. Ngoài ra, sắm thêm 1 cái nón, kính mất cơ thể của bạn sẽ biêt ơn bạn lắm.

Áo đấu gam hồng fuchsia của giải chạy VnExpress Marathon Hanoi Midnight chế tác từ sợi microfiber, tổng hợp từ polyester và polyamide, có độ bền cao. Bên cạnh vận động thoải mái, chất liệu microfitber còn có khả năng lọc khuẩn, tĩnh điện. Ảnh: Giang Huy.

3. Giảm tốc độ 

Tim của bạn sẽ đập nhanh hơn bình thường dưới điều kiện nóng bức. Vì thế bạn sẽ cảm thấy nhanh xuống sức hơn với cùng 1 bài tập như trước. Vì thế hãy giảm tốc độ để giúp cơ thể làm quen với cái nóng. Chú ý theo dõi và điều chỉnh nhịp tim của bạn trong ngưỡng phù hợp để giúp bạn chạy hiệu quả hơn. Dần dần khi cơ thể đã làm quen với cái nóng, bạn có thể tăng dần tốc độ để chạy ở tốc độ bình thường. Hạn chế tối đa các cự ly chạy dài hoặc tốc độ cao trong ngày nắng nóng gay gắt.

4. Bổ sung đầy đủ nước và chất điện giải

Trước khi chạy 30′, bạn nên uống ít nhất 0.5l nước để chuẩn bị. Sau đó, cứ mỗi 15 - 20 phút bạn cần phải bổ sung 200 - 300ml nước để bổ sung cho lượng nước bị thất thoát qua mồ hôi. Nếu bạn chỉ chạy dưới 45′, có thể bạn không cần phải bổ sung nước dọc đường nhưng nếu bạn chạy hơn mức đó, hãy tính toán mang theo đủ nước hoặc nghiên cứu trước các điểm bán nước dọc theo đường chạy để tránh tình trạng “Nước ơi, mày ở đâu!“, khiến cơ thể mất nước dễ bị choáng và ngất xỉu nếu không bổ sung nước kịp thời.

5. Chú ý thời tiết

Nếu những ngày quá nóng hoặc độ ẩm quá cao, chạy ở trong nhà thay vì chạy ngoài trời. Đừng hưng phấn quá mức mà lao ra đường để rồi hối hận, nhiệt độ quá cao sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, và sẽ mất rất nhiều thời gian để cơ thể hồi phục sau một buổi chạy tra tấn. Hãy tập luyện một cách thông minh.

6. Kem chống nắng

Runner nên bôi lớp kem chống nắng bảo vệ chống tia UVA và UVB ít nhất 30 SPF. Các chuyên gia da liễu khuyến nghị, người dùng chọn kem chống nắng dựa trên khoáng chất (oxit kẽm hoặc titan oxit) vì chúng an toàn về mặt hóa học, tốt hơn cho môi trường và cung cấp rào cản vật lý hữu hiệu giúp phản xạ các tia ra khỏi cơ thể. Để kem chống nắng phát huy hiệu quả tác dụng bảo vệ da, runner nên bôi kem chống nắng ít nhất 20 phút trước khi ra ngoài. Điều này đảm bảo sản phẩm có thời gian thẩm thấu, liên kết với da.

7. Đi bộ nhiều hơn

Đừng chạy theo yêu cầu các bài tập, hãy chạy theo bản năng và lắng nghe phản hồi của cơ thể. Trong thời tiết oi bức, bạn nên bổ sung các khoảng nghỉ đi bộ cứ mỗi 5 - 10 phút chạy để hạ nhiệt cơ thể. Bạn cần bảo đảm thân nhiệt không được tăng cao quá mức, nếu không sẽ rất dễ bị say nắng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cũng giống như xe hơi, cơ thể của bạn sẽ bị sốc để nếu thân nhiệt tăng quá cao. Đi bộ là cách tốt nhất giúp bạn điều chỉnh thân nhiệt ở mức cho phép.

Tổng hợp

Nếu Quý khách có vấn đề thắc mắc vui lòng điền thông tin, SĐT vào bảng bên dưới. Ahotua sẽ liên hệ với bạn trong thời gian sớm nhất.

Bình luận

THÔNG TIN BẠN ĐANG TÌM KIẾM

G

0981.320.320
Nhắn tin!